Tất cả các bậc phụ huynh đều hy vọng tìm được chương trình giáo dục tốt nhất cho con em mình. Và họ nhận ra tác động lâu dài của những trải nghiệm học tập sớm đối với sự phát triển và việc học tập trong tương lai của trẻ. Triết lý và phương pháp giáo dục Montessori có gì hấp dẫn các bậc phụ huynh đến vậy?
Trong hơn một thế kỷ, Montessori đã phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu và nghiên cứu đương đại xác nhận tính hiệu quả của Phương pháp Montessori. Một số yếu tố chính của phương pháp này đáp ứng các mục tiêu giáo dục mà cha mẹ ngày nay đặt ra cho con cái, bao gồm phát triển thành những người có năng lực, có ý thức mạnh mẽ về bản thân, khả năng kết nối với người khác và tiềm năng trở nên hiệu quả trong suốt cuộc đời. Với Montessori, sự phát triển đó bắt đầu từ sớm. Những năm đầu đời (từ khi sinh ra đến 6 tuổi) là thời điểm quan trọng để thiết lập nền tảng vững chắc cho việc trẻ sẽ trở thành người như thế nào và vai trò mà trẻ sẽ đảm nhiệm trong tương lai.
Phương pháp giáo dục Montessori đào tạo ra những học sinh có năng lực, có trách nhiệm, hiểu biết và có ý thức mạnh mẽ về bản thân để phát triển trong thế giới thực.
Đứa trẻ có khả năng
Lớp học Montessori được thiết kế chu đáo để cung cấp cho trẻ em cơ hội phát triển khả năng của riêng mình, cho dù đó là học cách tự mặc quần áo, nhân một phương trình nhiều chữ số, giao tiếp nhu cầu của mình một cách hiệu quả hay giải quyết vấn đề với người khác. Mỗi lớp học đều có các hoạt động phù hợp với sự phát triển khuyến khích trẻ em tương tác với các tài liệu học tập cụ thể cũng như làm việc hợp tác với người khác.
Lớp học được chuẩn bị có chủ đích với chỉ một hoạt động cho mỗi nhóm. Học sinh được tự do lựa chọn hoạt động mà mình muốn làm, do đó, các em học cách đưa ra lựa chọn dựa trên sở thích và những gì có sẵn. Trong khi một số trẻ em sẽ tự nhiên chọn làm việc với những trẻ khác, thì thường thì những học sinh nhỏ tuổi nhất sẽ tập trung vào các hoạt động một mình. Khi trẻ em trưởng thành, chương trình giảng dạy có chủ đích cung cấp hướng dẫn nhóm nhỏ và các hoạt động hợp tác. Sự kết hợp giữa các bài học và hoạt động độc lập, theo cặp, nhóm nhỏ và toàn nhóm giúp trẻ em làm quen với các mối quan hệ học tập và động lực giữa các cá nhân khác nhau—những kỹ năng có giá trị cho các tương tác của trẻ bên ngoài lớp học!
Cho phép trẻ tự đưa ra lựa chọn dựa trên động lực bên trong thay vì sự chỉ dẫn của người lớn sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển năng lực của trẻ.
Đứa trẻ có trách nhiệm
Trong lớp học lấy trẻ làm trung tâm, nơi các hoạt động học tập được trình bày riêng cho trẻ, học sinh tiến triển theo tốc độ của riêng mình. Các em được trao cơ hội thực hành, ôn tập hoặc tiến lên dựa trên sở thích và khả năng của riêng mình. Các em tự chịu trách nhiệm về việc học của mình và chịu trách nhiệm về kiến thức của mình.
Trong lớp học Montessori, giáo viên đánh giá học sinh hàng ngày, sử dụng quan sát của họ về tương tác của từng trẻ trong môi trường và với bạn bè. Họ sử dụng kiến thức của mình về sự phát triển của trẻ và kết quả học tập để chuẩn bị một môi trường vừa kích thích vừa dễ tiếp cận về mặt học thuật, thể chất, xã hội và cảm xúc. Họ xây dựng một kế hoạch học tập cá nhân cho từng trẻ, dựa trên sở thích và khả năng riêng của trẻ. Giáo viên cung cấp môi trường nơi học sinh có sự tự do và các công cụ để theo đuổi câu trả lời cho những câu hỏi của riêng mình và học cách tự tìm kiếm kiến thức mới.
Tự sửa lỗi và tự đánh giá là một phần không thể thiếu trong phương pháp tiếp cận lớp học Montessori. Khi trưởng thành, học sinh học cách nhìn nhận công việc của mình một cách phê phán và trở nên thành thạo trong việc nhận ra, sửa lỗi và học hỏi từ những lỗi sai của mình.
Đứa trẻ có kiến thức
Phương pháp giáo dục Montessori nuôi dưỡng tính trật tự, phối hợp, tập trung và độc lập ở trẻ em ngay từ khi chúng bước vào lớp học. Thiết kế lớp học, tài liệu và thói quen hàng ngày hỗ trợ khả năng tự điều chỉnh mới nổi của học sinh — khả năng tự giáo dục bản thân và suy nghĩ về những gì mình đang học — từ trẻ mới biết đi đến thanh thiếu niên. Trình tự các bài học Montessori phù hợp và trong nhiều trường hợp vượt quá các tiêu chuẩn học tập của tiểu ban, đảm bảo rằng trẻ em được giới thiệu các khái niệm học tập phức tạp thông qua các trải nghiệm thực hành dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc.
Chương trình giảng dạy Montessori được cố ý nhóm thành các chu kỳ 3 năm, thay vì chia thành các kỳ vọng từng năm cho việc học của học sinh. Điều này tôn trọng thực tế là trẻ em phát triển và nắm vững các chủ đề học thuật ở các tốc độ khác nhau và trên thực tế, trẻ em thường làm việc trong các lĩnh vực nội dung cụ thể theo từng đợt. Giáo viên hỗ trợ sự phát triển của trẻ thông qua tất cả các lĩnh vực của chương trình giảng dạy để đảm bảo rằng trẻ được tiếp xúc với toàn bộ trình tự các bài học trong từng lĩnh vực và cung cấp hỗ trợ và thử thách mới khi cần.
Cảm giác về bản thân
Lớp học Montessori bao gồm những học sinh có độ tuổi thường kéo dài 3 năm. Lý tưởng nhất là học sinh ở lại với lớp học và giáo viên trong toàn bộ chu kỳ, tạo nên một cộng đồng ổn định và những mối quan hệ có ý nghĩa.
Thường thấy học sinh ở nhiều độ tuổi khác nhau làm việc cùng nhau. Học sinh lớn tuổi thích hướng dẫn các bạn cùng lớp nhỏ tuổi hơn — đôi khi giáo viên giỏi nhất là người mới thành thạo nhiệm vụ trong tầm tay. Học sinh nhỏ tuổi ngưỡng mộ những “anh” và “chị” lớn của mình, và xem trước công việc hấp dẫn sắp tới.
Khi trẻ em trưởng thành trong lớp học Montessori trong khoảng thời gian 3 năm, chúng hiểu rằng chúng là một phần của cộng đồng nơi mọi người đều có nhu cầu riêng, nhưng cũng đóng góp cho cộng đồng. Trẻ em rèn luyện tính độc lập, nhưng cũng được trao cơ hội làm việc với bạn bè và hỗ trợ người khác khi họ cần.
Phát triển tính độc lập và theo đuổi sở thích của bản thân trong bối cảnh cộng đồng quan tâm sẽ nuôi dưỡng ý thức mạnh mẽ về bản thân ở mỗi học sinh và khuyến khích lòng tự hào về cá tính độc đáo của riêng mình.
Tiến sĩ Maria Montessori, bác sĩ nhi khoa người Ý và nhà giáo dục có tầm nhìn xa, người sáng lập ra Phương pháp này, tin rằng khi trẻ em được tự do lựa chọn các hoạt động học tập của riêng mình, một đứa trẻ tự tin, ham học hỏi và sáng tạo sẽ xuất hiện. Hóa ra, phương pháp tiếp cận này, đã có hơn 100 năm tuổi, chính xác là những gì các bậc cha mẹ đang tìm kiếm ngày nay.