Lớp học nhiều độ tuổi Montessori_câu hỏi thường gặp
❓❓❓ Hỏi: Trong lớp học nhiều độ tuổi, giáo viên sẽ có thể giúp em bé 5 tuổi của tôi học như thế nào, đặc biệt là khi cô ấy phải giúp đỡ trẻ nhỏ hơn trong cùng một lúc?
?Trả lời:
☑️Trong môi trường lớp học Montessori, các em bé có độ tuổi từ 2,5 tuổi đến 6 tuổi sẽ được sống và làm việc chung với nhau. Đây là môi trường được mô phỏng lại môi trường bên ngoài của các bé.
☑️Khi các con ở nhà hay các con tham gia các lớp ngoại khoá, đi dã ngoại, đi xem phim, đi xem triển lãm hay tham gia các sự kiện xã hội với gia đình,… Tất cả những nơi này, mọi người ở các nhóm tuổi khác nhau sẽ kết hợp với nhau để tương tác, để hỗ trợ, để chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau…đây là những lợi ích rất lớn mà môi trường có nhiều độ tuổi mang lại.
☑️Giống với cộng đồng của người lớn, trong lớp học ở Ngôi nhà trẻ thơ Montessori, các em bé sẽ được sống chung với những anh chị lớn hơn, với các bạn bằng tuổi và với các em nhỏ hơn mình.
Lợi ích của lớp học nhiều độ tuổi
? Các bé lớn hơn sẽ đóng vai trò là tấm gương cho các bé nhỏ hơn, và cách các bé cư xử trong môi trường tạo ra văn hoá ứng xử cho cả nhóm.
? Các em bé lớn là nguồn cảm hứng cho các em nhỏ hơn. “Khi lớn như anh, em sẽ làm được thôi.”
? Trong lớp học có nhiều độ tuổi, các em bé làm việc với các học cụ phù hợp với mức độ phát triển của mình nên có một sự chia sẻ hạnh phúc về mọi thứ trong lớp học.
? Các học cụ được thiết kế theo cấp độ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp nhằm đáp ứng nhu cầu được làm việc, được trải nghiệm của từng trẻ trong lớp. Do đó, các con sẽ có cơ hội nhận ra sự tiến bộ của bản thân mình từ hoạt động này sang hoạt động khác.
? Sự mong muốn hướng dẫn và giúp đỡ người khác. Một em bé lớn đề nghị giúp một em bé mới chuyển lớp và luôn theo sát để hướng dẫn em trong tất cả các hoạt động từ lúc bước vào lớp, ăn sáng, hoạt động, ăn trưa, ngủ trưa cho đến khi kết thúc một ngày làm việc ở lớp…một công việc thực sự của người hướng dẫn.
Nâng cao sự nhận thức của trẻ
? Có sự quan tâm, chia sẻ và lòng trắc ẩn của các em bé với nhau. Một em bé sẽ nói với một em bé đang khóc, “Đừng khóc, chiều nay mẹ sẽ đón em sớm.” và ngồi bên cạnh em để em bình tĩnh và mời em tham gia hoạt động cùng với mình…và những em bé hay khóc thường đáp lại những em bé khác nhiều hơn là những nỗ lực an ủi của giáo viên.
? Một em bé lớn hơn sẽ rất tự hào khi đề nghị giúp một em bé nhỏ học cách làm việc với một hoạt động hoặc thực hiện một bài học nhóm cho các bạn cùng nhóm tuổi.
? Các con sẽ học cách ứng xử xã hội với các độ tuổi khác nhau.
? Các con được làm những công việc mà các con yêu thích lựa chọn nên sẽ không có sự cạnh tranh hay đố kị nhau.
Tất cả những điều này giúp trẻ em phát triển xã hội và hơn nữa là đặt nền tảng cho một xã hội hòa bình và gắn kết hơn trong tương lai.
❤️❤️❤️
Kết luận
Smiling Fingers chọn tạo một môi trường để trẻ được trải nghiệm, chia sẻ và yêu thương, để trẻ hiểu được vai trò của mình trong cộng đồng và tự hào về những gì trẻ đã làm, đang làm và sẽ làm theo một cách tự nhiên và nhân văn nhất.