fbpx
0907970768; 0937970768; 0947970768
smilingfingers@sfmis.edu.vn
Trang chủ / Nghề Làm Cha Mẹ Tìm hiểu Montessori / “Không thể sao nhãng”: Bốn mẹo giúp trẻ em có quyền tự chủ kiểm soát thời gian của mình

“Không thể sao nhãng”: Bốn mẹo giúp trẻ em có quyền tự chủ kiểm soát thời gian của mình

Trong một thế giới đắm chìm trong công nghệ, dường như không thể thoát khỏi sự xao nhãng kỹ thuật số. Với các khuyến nghị từ các chuyên gia bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới và Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ , cha mẹ, người chăm sóc và nhà giáo dục đã bắt đầu thiết lập các giới hạn để giúp thúc đẩy thói quen sử dụng màn hình lành mạnh cho trẻ em. Ngay cả những ông trùm công nghệ như Bill Gates và Steve Jobs cũng được biết đến với việc đặt ra ranh giới thời gian sử dụng màn hình trong gia đình của họ!

Theo Nir Eyal, chuyên gia tâm lý học tại Stanford và là tác giả của cuốn Indistractable: How to Control Your Attention and Choose Your Life , việc thiết lập những giới hạn này là điều cần thiết để bảo vệ trẻ em khỏi sự cám dỗ của sự sao nhãng kỹ thuật số. Eyal dự đoán rằng trong tương lai, sẽ có hai loại người trên thế giới: những người dễ bị ảnh hưởng bên ngoài làm mất tập trung và những người “không thể sao nhãng”.

 

Mẹo giúp trẻ em có quyền tự chủ kiểm soát thời gian của mình

Eyal nhấn mạnh rằng sự không bị sao nhãng là kỹ năng quan trọng nhất cho thế kỷ 21. Để hỗ trợ và phát triển kỹ năng này, ông khuyến khích cha mẹ trao quyền tự chủ cho con cái để kiểm soát thời gian của mình, tạo cơ hội cho chúng học cách thực hành theo dõi hành vi của chính mình và học cách quản lý thời gian và sự chú ý của chính mình.

Dưới đây là bốn mẹo giúp trẻ trở nên không bị mất tập trung:

Giới thiệu ý tưởng về quản lý thời gian từ khi còn nhỏ.

Sử dụng ngôn ngữ đơn giản để giúp trẻ nhỏ hiểu rằng thời gian trong ngày chỉ có hạn. Giải thích rằng dành quá nhiều thời gian xem tivi hoặc chơi trò chơi điện tử có nghĩa là ít thời gian hơn cho các hoạt động vui chơi khác như đạp xe, bơi lội, đi công viên, làm dự án nghệ thuật hoặc dành thời gian cho gia đình và bạn bè.

Giải thích động cơ của các công ty công nghệ cho trẻ em đủ lớn để hiểu.

Đối với trẻ em ở độ tuổi tiểu học và thanh thiếu niên, hãy giải thích động cơ của các công ty công nghệ để giữ trẻ em dành thời gian xem hoặc chơi trên màn hình. Giúp trẻ hiểu rằng mặc dù các trò chơi, ứng dụng và video này được thiết kế để vui nhộn và hấp dẫn, nhưng chúng cũng tạo ra lợi nhuận từ thời gian và sự chú ý của ai đó.

Cho trẻ em tham gia vào quá trình ra quyết định về giới hạn thời gian sử dụng màn hình.

Cung cấp cho trẻ em đủ quyền tự chủ, tìm kiếm ý kiến ​​của trẻ về lượng thời gian mỗi ngày mà trẻ tin là phù hợp để dành cho thời gian sử dụng màn hình. Đặt câu hỏi về cách trẻ sẽ tự chịu trách nhiệm tôn trọng các giới hạn mà trẻ đã giúp thiết lập. Lên kế hoạch về cách cha mẹ hoặc người chăm sóc có thể can thiệp khi họ nhận ra các giới hạn không được tôn trọng.

Tìm công cụ và chiến lược để loại bỏ cha mẹ khỏi vai trò là người thực thi.

Khi có thể, hãy giúp trẻ em dựa vào các công cụ bên ngoài để thực thi các giới hạn mà chúng đã đặt ra. Có thể là một bộ hẹn giờ ngủ được đặt trên tivi để tắt màn hình sau một khoảng thời gian đã thiết lập hoặc một bộ hẹn giờ nhà bếp báo hiệu khi thời gian sử dụng màn hình đã kết thúc. Điều này không chỉ loại bỏ nhu cầu cha mẹ phải thực thi các giới hạn mà còn loại bỏ khả năng xảy ra tranh giành quyền lực.

Theo Eyal, “Chỉ khi trẻ em có thể tự kiểm soát hành vi của mình thì chúng mới học được các kỹ năng cần thiết để không bị sao nhãng, ngay cả khi cha mẹ không ở gần”. Khi công nghệ ngày càng trở nên phổ biến, cha mẹ cần phải có chủ đích với con cái về việc thiết lập giới hạn thời gian sử dụng màn hình theo cách giúp chúng có quyền tự chủ để kiểm soát thời gian của mình và tin tưởng rằng chúng có khả năng không bị sao nhãng.

Theo tác giả Heather White

EdS, là một huấn luyện viên và cố vấn Montessori, người sáng tạo nội dung và nhà giáo dục cho người học trưởng thành, cũng như là người điều phối và quản lý cho nhóm Facebook Montessori at Home