Cuộc sống đầy những thách thức và trở ngại có thể khiến trẻ cảm thấy choáng ngợp và thất vọng. Tất cả chúng ta đều trải qua một loạt các yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, và trẻ em cũng không ngoại lệ. Bị vấp ngã trong sân chơi, chuyển sang một trường học mới hoặc không thể hoàn thành một câu đố hoặc hoạt động, là tất cả những ví dụ về những khó khăn mà con cái chúng ta có thể gặp phải trong những năm đầu đời. Nhằm giúp trẻ kiên cường Mầm Non Song Ngữ Smiling Fingers sẽ gửi đến bố mẹ bài viết sau đây…!
Khả năng phục hồi là gì?
Khả năng phục hồi là khả năng tiếp cận những thách thức của cuộc sống với sự lạc quan và tự tin vào khả năng của chính mình để phục hồi và phát triển.
Tất cả mọi người được sinh ra với khả năng phục hồi, đó không phải là thứ mà một số người có hoặc không có. Thay vào đó, khả năng phục hồi là điều mà tất cả chúng ta làm việc trong suốt cuộc đời.
Tại sao khả năng phục hồi quan trọng?
Trẻ em kiên cường phát triển thành người lớn kiên cường. Những người có khả năng phục hồi không chịu thất bại. Thay vào đó, họ thừa nhận các tình huống khó khăn, học hỏi từ bất kỳ sai lầm, giải quyết vấn đề với sự tự tin và tiến về phía trước với sự tích cực.
Những người kiên cường thường khỏe mạnh và hạnh phúc hơn, trải qua mức độ trầm cảm thấp hơn và tận hưởng thành công lớn hơn ở trường và công việc.
Điều gì xây dựng khả năng phục hồi?
Trẻ em cần cả sự hỗ trợ bên ngoài và sức mạnh bên trong để xây dựng khả năng phục hồi. Hỗ trợ bên ngoài, chẳng hạn như các mối quan hệ chăm sóc và các mô hình vai trò tích cực, đóng một vai trò quan trọng trong việc dạy trẻ rằng chúng an toàn, được yêu thương và chấp nhận.
Các kỹ năng về sức mạnh bên trong, như tự điều chỉnh, suy nghĩ phê phán, tự tin, tích cực và trách nhiệm, dạy cho trẻ rằng chúng có khả năng đối phó với các tình huống khó khăn.
Montessori khuyến khích khả năng phục hồi như thế nào?
Montessori nuôi dưỡng một nền văn hóa kiên cường bằng cách thúc đẩy ý tưởng rằng trẻ em là những người học có khả năng, có thể làm và tự suy nghĩ. Trong lớp học Montessori, điều này có thể được nhìn thấy thông qua việc tập trung vào sự độc lập và tự điều chỉnh. Nếu một đứa trẻ làm đổ đồ uống, chúng được khuyến khích để làm sạch nó.
Nếu họ không thể hoàn thành một hoạt động, họ được khuyến khích thử lại khi họ đã sẵn sàng phát triển. Bằng cách cho phép trẻ em tự khắc phục vấn đề, thay vì loại bỏ chúng, Montessori trao quyền cho trẻ em với sự tự tin cần thiết để phục hồi sau tai nạn hoặc thất vọng.
Ba cách dạy con kiên cường
Độc lập
Khuyến khích con bạn thử những điều mới mà chúng thể hiện sự quan tâm, chẳng hạn như leo núi tại công viên, hoặc mang theo ly nước của riêng chúng. Đừng ngại để trẻ thử những điều mới, ngay cả khi bạn nghĩ rằng điều đó có thể quá khó với bé. Trẻ học tốt nhất thông qua kinh nghiệm thực hành và thực hành. Để khuyến khích sự độc lập.
Dành thời gian. Học để trở nên độc lập cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Nếu con bạn mất 20 phút để tự mặc quần áo, hãy bắt đầu thói quen buổi sáng sớm hơn 20 phút. Điều quan trọng là cho phép thêm thời gian trong thói quen hàng ngày của trẻ để phù hợp với các kỹ năng độc lập mới nổi của con bạn.
Tạo một danh sách những điều mà con bạn có thể làm cho chính mình. Ví dụ có thể bao gồm: đánh răng, chọn trang phục, đi giày, thu dọn đồ chơi hoặc đặt đĩa của họ vào bồn rửa. Hỏi con bạn những nhiệm vụ mà chúng cảm thấy có thể đảm nhận, sẵn sàng thử những điều mới.
Nhận thức về cảm xúc
Tiếp cận những cơn giận dữ và bộc phát cảm xúc là cơ hội học tập để giúp trẻ xác định và hiểu cảm xúc của chúng. Sử dụng hai bước để giúp quản lý hành vi khó khăn:
– Nắm bắt bất kỳ suy nghĩ tiêu cực và cảm giác bối rối: Hành vi của trẻ không phản ánh việc nuôi dạy con cái của bạn. Thay vào đó, nó là một minh chứng cho việc phát triển các kỹ năng điều tiết cảm xúc và hành vi của họ.
– Suy nghĩ lại và giải quyết vấn đề: Sử dụng tình huống hiện tại như một cơ hội học tập để giải quyết nguyên nhân đằng sau hành vi của trẻ. Nói chuyện qua cảm xúc của trẻ và xác nhận cảm xúc của chúng, sẽ khuyến khích chúng hiểu và thể hiện bản thân, quản lý một loạt các cảm xúc và yêu cầu giúp đỡ khi cần thiết.
Sự tự tin
Giúp trẻ có được sự tự tin được thực hiện tốt nhất thông qua các mối quan hệ chăm sóc, khẳng định tích cực và hỗ trợ liên tục. Các hoạt động khuyến khích sự tự tin bao gồm:
– Khả năng phục hồi mẫu: Một hoặc những cách đầu tiên mà trẻ học về khả năng phục hồi là từ cha mẹ. Khi cha mẹ đối phó tốt với căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, họ đang chỉ cho con cái họ cách làm tương tự. Để mô hình khả năng phục hồi, tiếp cận các tình huống khó khăn với sự kiên nhẫn và thái độ làm việc tích cực.
– Khuyến khích trẻ: Sử dụng ngôn ngữ tích cực về các nhiệm vụ khó khăn và khuyến khích con bạn xem thử thách là cơ hội để phát triển các kỹ năng mới.
– Tích cực chỉ ra điểm mạnh của trẻ: Thảo luận và khuyến khích con bạn phát huy những điểm mạnh, cũng như những hạn chế của chúng. Những lời khẳng định tích cực này sẽ trở thành tiếng nói của người Viking trong đầu con bạn. Nghe tích cực giúp trẻ phát triển tiếng nói tích cực bên trong.