fbpx
0907 970 768
smilingfingers@sfmis.edu.vn
Trang chủ / Tìm hiểu Montessori / Dòng thời gian của cuộc đời Maria Montessori

Dòng thời gian của cuộc đời Maria Montessori

1870

Maria Montessori sinh ngày 31 tháng 8 tại Chiaravalle, tỉnh Ancona, Ý, năm đầu tiên Ý trở thành quốc gia độc lập.

Học trường phổ thông chuyên Khoa học/Kỹ thuật ở Rome dành cho các bé trai.

1890

Trước sự phản đối của cha, cô theo đuổi ước muốn trở thành bác sĩ.

1896

Trở thành người phụ nữ đầu tiên lấy bằng Tiến sĩ Y khoa từ Đại học Rome.

Đại diện cho Ý tại Đại hội Phụ nữ Quốc tế tại Berlin; Đọc diễn thuyết về quyền của nữ công nhân, bao gồm trả công bằng nhau cho công việc như nhau.

Nghiên cứu các bài viết của các bác sĩ người Pháp Itard và Séguin, người đã làm việc với trẻ em khuyết tật.

1897-98

Học dự thính các khóa học về giáo dục tại Đại học Rome; đọc tất cả các tác phẩm chính trong triết học giáo dục trong hơn 200 năm qua.

1899

Tham dự đại hội phụ nữ tại London; nhận tiếp đón bởi Nữ hoàng Victoria.

1899-1906

Giảng viên về vệ sinh và nhân chủng học tại trường cao đẳng đào tạo giáo viên cho phụ nữ ở Rome.

1900

Làm việc tại phòng khám tâm thần ở Rome.

Được bổ nhiệm làm giám đốc của Orthophrenic School, một trường mẫu để đào tạo giáo viên dạy trẻ em khuyết tật phát triển. Trong hai năm, cô thử nghiệm tại trường mẫu với các giáo cụ để kích thích các giác quan. Cô thành công trong việc thúc đẩy sự phát triển của một số trẻ em đến mức chúng đạt được kết quả tương tự như trẻ em đang phát triển trong các kỳ thi của tiểu bang.

1901

Bắt đầu học bằng thứ 2 về  giáo dục, tâm lý học thực nghiệm và nhân chủng học tại Đại học Rome. Thăm trường tiểu học để làm nghiên cứu về nhân chủng học.

1904-08

Nhận học hàm Giao sư tại đại học Rome

Các bài giảng về nhân chủng học và sinh học tại trường giáo dục của Đại học Rome, kết hợp các quan sát lâm sàng của cô về học sinh ở các trường tiểu học Rome. Những bài giảng này trở thành nền tảng của cuốn sách Nhân học sư phạm (1910) của cô.

1907

Ngôi nhà dành cho trẻ em đầu tiên (Casa dei Bambini) được khai trương tại số 53 Via dei Marsi ở quận San Lorenzo của Rome vào ngày lễ Epiphany, ngày 6 tháng 1.

1908

Nhà thiếu nhi trên Via Solari ở Milan, do Anna Maria Maccheroni điều hành, được khai trương.

1909

Mở  khóa đào tạo đầu tiên theo phương pháp của cô cho khoảng 100 sinh viên ở Rome. Ở đó, trong khoảng một tháng, cô viết cuốn sách đầu tiên của cô Phương pháp Sư phạm khoa học áp dụng cho giáo dục trẻ em trong Casa dei Bambini. Trong những năm tiếp theo, cuốn sách này đượ dịch sang hơn 20 ngôn ngữ. Ấn bản tiếng Anh có tiêu đề Phương pháp Montessori.

1910

Hai khóa đào tạo giáo viên song song được tổ chức tại tu viện dòng Franciscan trên Via Giusti ở Rome, nơi có Ngôi nhà trẻ thơ.

Cuốn sách thứ hai: L hèAntropologia pedagogica (Nhân chủng học sư phạm).

1911

Từ bỏ chức vụ giảng dạy của cô tại Đại học Rome và từ bỏ hoạt động y tế tư nhân để tập trung hoàn toàn vào giáo dục.

Phương pháp Montessori đã được áp dụng vào các trường học tiếng Anh và Argentina và bắt đầu được đưa vào các trường tiểu học của Ý và Thụy Sĩ.

Các Ngôi nhà trẻ thơ được thành lập ở Paris, New York và Boston.

1912

Phiên bản tiếng Anh của Il Metodo xuất hiện ở Hoa Kỳ với 5000 ấn bản dưới tiêu đề Phương pháp Montessori. Trong vài ngày, nó đã được bán hết. Nó đạt vị trí thứ hai trong danh sách những cuốn sách phi hư cấu bán chạy nhất năm.

1913

Điều hành khóa đào tạo quốc tế đầu tiên trong căn hộ của cô ở Rome, dưới sự bảo trợ của Nữ hoàng Margherita. Sinh viên đến từ Ý và các nước châu Âu khác, Úc, Nam Phi, Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Hoa Kỳ và Canada.

Hiệp hội giáo dục Montessori thành lập tại Hoa Kỳ. Thành viên của nó bao gồm Alexander Graham Bell, vợ ông, Mabel Bell, S.S. McClure, và con gái của Tổng thống Wilson, Margaret Woodrow Wilson.

Chuyến đi đầu tiên đến Hoa Kỳ.

1914

Khóa đào tạo quốc tế thứ hai tại Rome.

Cuốn sách thứ ba, Sổ tay của Tiến sĩ Montessori, được xuất bản tại New York.

1915

Chuyến đi thứ hai đến Hoa Kỳ, cùng với con trai của cô, Mario. Diễn thuyết trước Liên đoàn mẫu giáo quốc tế và Hiệp hội giáo dục quốc gia (NEA), và vận hành khóa đào tạo quốc tế thứ ba.

Tại Triển lãm quốc tế Panama-Thái Bình Dương ở San Francisco, một lớp Montessori hoạt động trong một gian hàng thủy tinh được quan sát bởi du khách.

Các bài giảng NEA của Tiến sĩ Montessori được xuất bản ở New York: Hệ thống giáo dục của tôi, Tổ chức công tác trí tuệ ở trường, Giáo dục liên quan đến trí tưởng tượng của đứa trẻ nhỏ, và người mẹ và đứa trẻ.

1916

Chuyển đến Barcelona theo lời mời của chính quyền thành phố; Barcelona vẫn là nhà của cô ấy cho đến khi cuộc đảo chính năm 1936 đưa Tướng Franco lên nắm quyền.

Khóa đào tạo quốc tế thứ tư tại Barcelona.

Trường mẫu Montessori và một nhà nguyện trẻ em được thành lập ở Barcelona, ​​cùng với  một học viện đào tạo giáo viên, với sự hậu thuẫn của chính phủ Catalan.

Cuốn sách thứ tư của cô xuất hiện, L tíchautoeducazione nelle Scuole Elementari (tựa tiếng Anh: Phương pháp Montessori tiên tiến).

1919

Các khóa đào tạo ở London được lấy làm mô hình chuẩn: 50 giờ giảng, 50 giờ dạy cách sử dụng giáo cụ, 50 giờ quan sát lớp học montessori.

1920

Các bài giảng tại Đại học Amsterdam: lần đầu tiên, Maria Montessori phác thảo ý tưởng của mình về giáo dục trung học.

1921

Các khóa đào tạo tại London và Milan.

Thành lập Học bổng Giáo dục Mới (ngày nay gọi là Học bổng Giáo dục Thế giới), trong đó Maria Montessori là một thành viên tích cực, tham gia vào cuộc tranh luận sôi nổi với các nhà cải cách giáo dục hàng đầu thời bấy giờ.

1922

Ấn phẩm của I bambini viventi nella Chiesa ở Naples (bản tiếng Anh The Child in the Church, London 1929), Maria Montessori, cuốn sách đầu tiên của Maria về nghi thức tế lễ Thiên chúa dưới quan điểm của một đứa trẻ.

Ngôi nhà trẻ em đầu tiên ở Vienna do Lili Roubiczek thiết lập.

1923

Các khóa đào tạo tại London và Hà Lan.

Montessori Lần đầu tiên đến thăm Haus der Kinder ở Vienna; bắt đầu sự hợp tác và tình bạn của cô với Lili Roubiczek (Peller), Lisl Herbatschek (Braun) và những người khác.

1924

Khóa đào tạo bốn tháng tại Amsterdam.

Cuộc gặp gỡ của Montessori với Benito Mussolini (người đã lên nắm quyền năm 1922) dẫn đến sự công nhận chính thức và thành lập rộng rãi các trường Montessori của chính phủ Ý.

1925

Khóa đào tạo tại London. Mario, con trai của Tiến sĩ Montessori, tham gia khóa học này và nhận Bằng tốt nghiệp Montessori.

1926

Tham quan Argentina.

Nói về Giáo dục và Hòa bình, tại Liên minh các quốc gia tại Geneva.

1927

Diễn thuyết tại tòa án Anh.

Đến thăm các trường học ở Ireland lần đầu tiên.

1928

Cuốn sách Das Kind in der Familie, dựa trên các bài giảng mà cô đã đưa ra vào năm 1923 tại Vienna, được xuất bản bằng tiếng Đức. (Nó được phát hành bằng tiếng Anh là Trẻ thơ trong gia đình, năm 1936.)

1929

Một trung tâm đào tạo giáo viên Montessori với một trường Montessori kiểu mẫu đã được xây dựng tại Rome; hợp tác giữa Maria Montessori và các kiến ​​trúc sư.

Đại hội Montessori quốc tế đầu tiên tại Helsingør, Đan Mạch.

Kết hợp với con trai của cô, Mario, sáng lập Hiệp hội Montessori Quốc tế (AMI), có trụ sở tại Berlin (cho đến năm 1935; sau đó tại Amsterdam).

1930

Khóa đào tạo quốc tế tại Rome.

Các bài giảng ở Vienna, trong thời gian đó cô trở nên thân thiết với Anna Freud (người sáng lập phương pháp phân tâm học trẻ em và là con gái của Sigmund Freud).

1931

Các khóa đào tạo quốc tế tại Rome và Anh.

Các bài giảng tại Đại học Berlin.

Mahatma Gandhi, lãnh đạo phong trào độc lập Ấn Độ, thăm các trường học Montessori ở Rome.

1932

Đại hội Montessori quốc tế lần thứ hai tại Nice, Pháp. Montessori cung cấp bài giảng Giáo dục và Hòa bình, được xuất bản bởi Văn phòng Giáo dục Quốc tế, Geneva.

Các ấn phẩm: La Vita ở Cristo (Rome), General Ides Sobre Mi Método (Madrid), The Mass Explained to Children (London).

1933

Đức quốc xã phá hủy một cách có hệ thống phong trào Montessori ở Đức, đóng cửa tất cả các trường học Montessori.

Đại hội Montessori quốc tế lần thứ ba tại Amsterdam.

Các khóa đào tạo ở London, Dublin và Barcelona.

1934

Đại hội Montessori quốc tế lần thứ tư tại Rome.

Sau khi xung đột với hệ thống phát xít, tất cả các trường học Montessori ở Ý ‘’chấm dứt sự tồn tại … trong một ngày (Rita Kramer)’’.

Psico-Aritmética và Psico-Geometría xuất bản tại Barcelona.

1936

Đại hội Montessori quốc tế lần thứ năm tại Oxford, Anh; phát triển các nguyên tắc tiếp theo của giáo dục Montessori cho Tiểu học (Giáo dục vũ trụ) và cho các trường trung học.

Cuộc đảo chính của tướng Pháp; Maria Montessori trốn khỏi Barcelona đến Anh và sau đó là Amsterdam. Hà Lan trở thành nhà của cô ấy; một trung tâm đào tạo với trường mẫu được thành lập ở Laren, gần Amsterdam (tài liệu về Giáo dục vũ trụ được sử dụng lần đầu tiên) và AMI chuyển trụ sở chính đến đó. Tại thời điểm này có hơn 200 trường Montessori ở Hà Lan.

Các ấn phẩm: Bí ẩn tuổi thơ (London), Les Etapes de L bôiEducation (Bruges, Bỉ).

1937

Đại hội Montessori quốc tế lần thứ sáu tại Copenhagen; chủ đề là Giáo dục vì Hòa bình. Montesori cung cấp một số bài giảng sau này được in trong Giáo dục và Hòa bình (xuất bản lần đầu tiên ở Ý với tên là Educazione e Pace, 1949).

1938

Đại hội Montessori quốc tế lần thứ bảy tại Edinburgh, Scotland.

Bài phát biểu tại Sorbonne ở Paris, tại đây cô đưa ra một trong vô số lời kêu gọi hòa bình.

1939

God En het Kind (Chúa và Trẻ con) và ‘Erdkinder và các chức năng của trường đại học: Cải cách giáo dục trong và sau tuổi thiếu niên được xuất bản ở Hà Lan.

Khởi hành đến Ấn Độ cùng Mario để điều hành khóa đào tạo kéo dài ba tháng theo lời mời của Hiệp hội Thông thiên học, đã sử dụng phương pháp Montessori để chống lại nạn mù chữ.

1940

Vào tháng 6, Mario Montessori bị bắt nhốt bởi chính phủ thuộc địa Anh ở Ấn Độ với tư cách là một kẻ thù ngoài hành tinh, và Maria Montessori bị giới hạn trong trại của Hội Thông Thiên Học. Mario được thả vào tháng Tám với sự tôn trọng của Viceroy cho Maria Montessori và để tôn vinh sinh nhật lần thứ 70 của bà. Tuy nhiên, mẹ con Montessori không được phép rời khỏi đất nước cho đến khi chiến tranh kết thúc

1939-1946

Các khóa đào tạo ở Madras, Kodaikanal, Karachi và Ahmedabad ở Ấn Độ và ở Ceylon.

Phát triển hơn nữa Kế hoạch giáo dục vũ trụ cho những năm tiểu học với sự cộng tác của Mario.

1941-1942

Sách Trẻ em (1941) và Tái thiết trong Giáo dục (1942) được xuất bản ở Ấn Độ.

1946

Cuộc chiến kết thúc, Maria và Mario Montessori trở về châu Âu.

Khóa đào tạo tại London; thăm Scotland.

Giáo dục cho một thế giới mới được xuất bản ở Ấn Độ.

1947

Maria và Mario Montessori thành lập một Trung tâm Montessori ở London.

Chuyến đi đến Ý: sự hồi sinh của Hội Montessori. Các cơ sở Montessori bắt đầu được mở cửa trở lại. Trợ tá cho trẻ sơ sinh được khởi xướng tại Rome.

Quay trở lại Ấn Độ để tham gia một khóa đào tạo ở Adyar.

1948

Các khóa đào tạo ở Ahmedabad, Adyar và Poona; các bài giảng ở Bombay.

Chuyến đi đến Gwalior, Ấn Độ; giám sát việc mở một trường mẫu đến mười hai tuổi.

Ghé thăm trung tâm đào tạo Montessori với trường mẫu ở Colombo (Ceylon).

De l hèenfant á l ladadolescent (Từ thời thơ ấu đến tuổi thiếu niên) xuất bản bằng tiếng Pháp. Cuốn sách này đặt ra các khái niệm của Maria Montessori cho giáo dục tiểu học và vị thành niên.

Khám phá trẻ thơ, Để giáo dục tiềm năng của con người, Những điều bạn nên biết về con bạn, và Đào tạo trẻ em được xuất bản ở Madras, Ấn Độ.

1949

Đề cử lần đầu tiên cho giải thưởng Nobel Hòa bình (một lần nữa vào năm 1950 và 1951).

Khóa đào tạo kéo dài một tháng tại Pakistan, được hỗ trợ bởi Mario và Albert Joosten.

Trở lại châu Âu. Đại hội Montessori quốc tế lần thứ tám tại San Remo, Ý.

Sách Tâm trí hấp thụ được xuất bản ở Ấn Độ.

Xuất bản tác phẩm lớn cuối cùng của cô: Formazione dell Hayuomo (bằng tiếng Anh, Sự hình thành của con người, Adyar 1955).

1950

Diễn thuyết ở Na Uy và Thụy Điển.

Phát biểu tại Đại hội đồng UNESCO ở Florence.

Hội nghị quốc tế tại Amsterdam để vinh danh sinh nhật lần thứ 80 của Maria Montessori.

1951

Đại hội Montessori quốc tế lần thứ IX tại London.

Khóa đào tạo cuối cùng được điều hành bởi Maria Montessori được tổ chức tại Innsbruck, Áo.

1952

Maria Montessori qua đời ngày 6 tháng 5 tại Noordwijk aan Zee, Hà Lan; bà được chôn cất tại nghĩa trang Công giáo địa phương.

Smiling Fingers dịch theo Montessori Australia