fbpx
0907 970 768
smilingfingers@sfmis.edu.vn
Trang chủ / TIN TỨC VÀ SỰ KIỆN / Phát triển thẩm mỹ trẻ mầm non đúng cách, hiệu quả
Lợi ích to lớn khi giúp trẻ mầm non phát triển thẩm mỹ

Phát triển thẩm mỹ trẻ mầm non đúng cách, hiệu quả

Phát triển thẩm mỹ trẻ mầm non là rất cần thiết để con phát triển toàn diện và hướng thiện, bởi đây là độ tuổi trẻ đã bắt đầu hiểu và yêu thích cái đẹp. Chi tiết phương pháp để phát triển thẩm mỹ đúng cách cho trẻ mầm non, mời các bậc phụ huy tham khảo dưới đây.

Phát triển thẩm mỹ trẻ mầm non là gì?

Phát triển thẩm mỹ trẻ mầm non là quá trình rèn luyện, hướng dẫn để bé nhận biết những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Bao gồm cả về thẩm mỹ bên ngoài cũng như điều hay, ý đẹp trong giao tiếp, trong các mối quan hệ. Từ đó, con có thể thấu hiểu và có cách ứng xử phù hợp đối với gia đình và mọi người xung quanh.

Ngoài ra, việc phát triển thẩm mỹ sẽ còn giúp các con cảm nhận rõ vẻ đẹp bằng cảm xúc và thị giác, bắt đầu từ những hành động đơn giản ngày thường như sắp xếp bàn học, ngăn nắp, cất đồ chơi đúng vị trí, vứt rác đúng nơi quy định…

 

Lợi ích to lớn khi giúp trẻ mầm non phát triển thẩm mỹ
Lợi ích to lớn khi giúp trẻ mầm non phát triển thẩm mỹ

Lợi ích khi phát triển thẩm mỹ trẻ mầm non

Việc phát triển thẩm mỹ sẽ mang đến rất nhiều lợi ích vượt trội cho trẻ trong hành trình trưởng thành của mình. Cụ thể:

  • Con biết bộc lộ cảm xúc: Việc giáo dục thẩm mỹ sẽ giúp bé nảy sinh các cảm xúc đối với sự vật, hiện tượng xung quanh như biết khen chê cái đẹp, phê phán cái xấu… thể hiện cảm xúc một cách đúng đắn trong từng tình huống và hoàn cảnh cụ thể.
  • Khả năng sáng tạo: Nhờ được giáo dục thẩm mỹ sớm, trẻ mầm non được vận dụng tối đa về năng lực sáng tạo, kịch thích sự phát triển não bộ. Điều này sẽ rất hữu ích khi con học tập, cảm nhận về các sự vật, nhất là trong nghệ thuật.
  • Phát triển các kỹ năng hỗ trợ khác: Thẩm mỹ và thể chất, trí tuệ, đạo đức gắn liền với nhau. Cho nên, khi đứa trẻ được giáo dục về thẩm mỹ cũng sẽ có bước tiến trong quá trình phát triển toàn diện các khía cạnh còn lại.
  • Hình thành nhân cách tích cực:: Bé nhận biết cái đẹp trong cuộc sống như lòng vị tha, tình yêu, nhân ái… Từ đó, dần hình thành mặt tích cực, biết phân biệt đúng sai, cái tốt xấu và sự tự tin, có thái độ chuẩn mực trong ứng xử tương lai.

Phương pháp phát triển thẩm mỹ trẻ mầm non

Dạy trẻ cảm nhận mối quan hệ với người thân

Gia đình có tầm ảnh hưởng lớn đến việc hình thành lối sống và tính cách con trẻ, là “tấm gương” rõ ràng và thân thuộc nhất bé sẽ noi theo. Vì vậy, người thân của trẻ cần chú ý và hướng dẫn từ những điều cơ bản cho con từ lúc còn nhỏ. Phụ huynh nên dạy bé cách để chào hỏi lễ phép, cách nói lời cảm ơn và xin lỗi, giúp đỡ người khác… Tức các điều nhỏ nhoi hàng ngày sẽ tạo nên thói quen tốt, hình thành tính cách tích cực và lạc quan cho con.

Dạy trẻ cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống

Bố mẹ hãy thường xuyên chia sẻ, trò chuyện điều tích cực, sự tốt đẹp của cuộc sống. Từ đó, con hình thành nên thái độ và cách ứng xử lạc quan, tích cực trong mọi tình huống. Điều này sẽ giúp bé khám phá tiềm năng bản thân, có góc nhìn về sự vật, hiện tượng đa chiều hơn, rèn luyện kỹ năng để giải quyết vấn đề tích cực và sống vui khỏe hơn.

 

Dạy trẻ cảm nhận về sự vật, hiện tượng trong cuộc sống
Dạy trẻ cảm nhận về sự vật, hiện tượng trong cuộc sống

Dạy trẻ cảm nhận và quan sát vẻ đẹp thiên nhiên

Thiên nhiên là nơi gần gũi nhất ẩn chứa rất nhiều điều mới lạ mà ba mẹ có thể cho bé khám phá và trải nghiệm. Từ các khung cảnh trời xanh kỳ vĩ, mây trắng bao la, nắng vàng rực rỡ, biển rộng xanh ngát, núi cao đồ sộ… đến nụ hoa hé nở, chim hót véo von, giọt mưa… cũng sẽ giúp bé hoàn thiện và phát triển thẩm mỹ rất tốt.

Dạy trẻ làm quen, tiếp xúc với nghệ thuật

Nhắc đến việc giáo dục phát triển thẩm mỹ trẻ mầm non chắc chắn không thể thiếu bước làm quen với nghệ thuật từ nhỏ. Đây là cách truyền thống, áp dụng rộng rãi bằng việc cho bé tiếp xúc âm nhạc, thơ ca, hội hoạ… nhiều cách thức tiếp cận khác nhau. 

Dạy trẻ nhìn nhận cuộc sống với sắc màu tươi sáng

Ở độ tuổi mầm non, trẻ đã cảm nhận cơ bản thế giới đa dạng và phong phú xung quanh mình, từ các đồ vật và hiện tượng. Mọi thứ diễn ra đều sẽ tác động đến nhận thức của trẻ. Vì thế, ba mẹ nên cho bé tiếp cận sớm với cuộc sống qua nhiều hình thức trải nghiệm sắc màu tươi sáng nhé.

 

Để trẻ nhìn nhận sự vật hiện tượng với màu sắc tươi sáng
Để trẻ nhìn nhận sự vật hiện tượng với màu sắc tươi sáng

Điều cha mẹ cần chú ý khi phát triển thẩm mỹ trẻ mầm non

Để việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non đạt hiệu quả tốt nhất, ba mẹ cần chú ý:

Quan sát: Phụ huynh cần quan sát quá trình phát triển tính cách, thái độ thẩm mỹ của con để lựa chọn, áp dụng phương pháp rèn luyện phù hợp.

Lắng nghe ý kiến: Hãy lắng nghe ý kiến của con, bởi cái nhìn giữa người lớn và trẻ nhỏ là hoàn toàn khác nhau.

Không dạy con theo số đông: Mỗi đứa trẻ có khả năng nhận thức cái đẹp và cảm nhận khác nhau.

Kết nối giáo dục với nhà trường: Phụ huynh hãy  kết hợp việc phát triển thẩm mỹ ở nhà cùng ở trường song hành để bé hoàn thiện và thống nhất cảm nhận về cái đẹp của mình.

Tính liên tục: Trẻ mầm non chưa thể nhớ lâu hay nhớ rồi không quên, nên khi dạy con các cha các mẹ cần chú ý đến tính liên tục trong giáo dục nhận thức.

Từ các chia sẻ ở trên, cha mẹ hãy chú ý để có thể giúp phát triển thẩm mỹ trẻ mầm non đúng cách, đúng độ tuổi, giúp con có được hành trang tốt nhất khi vào đời nhé.