Maria Montessori (2019, 72) đã từng nói: “Nhu cầu của trẻ em rất đơn giản và tuổi thơ hạnh phúc chỉ cần môi trường xung quanh đơn giản.” Nghe có vẻ dễ phải không?
Giống như cha mẹ, các nhà giáo dục muốn trẻ em mà họ hướng dẫn được khỏe mạnh và hạnh phúc. Như Tiến sĩ Montessori đã ám chỉ, có thể rất đơn giản để giúp trẻ em nuôi dưỡng hạnh phúc.
Dưới đây là 8 cách giúp trẻ nuôi dưỡng hạnh phúc:
Nuôi dưỡng các mối quan hệ xã hội chặt chẽ.
Trẻ em có tình bạn và mối quan hệ bền chặt có nhiều khả năng trải nghiệm những cảm xúc tích cực. Mặc dù các mối quan hệ bạn bè thường đi kèm với những thách thức và bất đồng, những trải nghiệm chung này tạo ra cảm giác an toàn, gắn bó và có mục đích.
Thể hiện sự duyên dáng và lịch sự.
Đối xử tốt với người khác sẽ cải thiện tâm trạng một cách tự nhiên. Thể hiện lòng tốt sẽ khuyến khích trẻ em tự mình thực hiện các hành động tử tế ngẫu nhiên.
Giới thiệu và thực hành chánh niệm.
Chánh niệm là khả năng hiện diện hoàn toàn. Làm mẫu cho trẻ em về việc dừng lại và trân trọng khoảnh khắc. Mời trẻ chú ý đến những gì đang diễn ra; những gì chúng đang cảm thấy, nghe, nhìn thấy hoặc bất cứ điều gì khác mà chúng nhận thấy. Hãy thử hướng dẫn một buổi thiền có hướng dẫn như một cộng đồng trong lớp học hoặc cùng nhau đọc một bài thiền đơn giản như một lớp học.
Thực hiện hoạt động tri ân.
Lòng biết ơn thúc đẩy hạnh phúc. Làm việc với học sinh để thể hiện những gì mỗi người biết ơn như gia đình yêu thương, bạn bè hữu ích hoặc hoàn thành một công việc lớn. Thực hành thay phiên nhau tại một cuộc họp cộng đồng cho phép mỗi trẻ chia sẻ lòng biết ơn của mình. Tạo cơ hội cho trẻ viết thiệp cảm ơn. Giúp trẻ nhận ra rằng chúng có thể cảm thấy thất vọng và biết ơn cùng một lúc cũng có thể làm tăng cảm giác hạnh phúc.
Đặt ra mục tiêu.
Có mục tiêu giúp trẻ cảm thấy có động lực. Động lực này tạo ra cảm giác có mục đích giúp nuôi dưỡng hạnh phúc. Giúp học sinh đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Hỗ trợ các em xác định các bước để đạt được mục tiêu của mình; khuyến khích các em hình dung quá trình này. Kiểm tra với các em trong suốt quá trình trong các cuộc họp riêng để đánh giá tiến độ của các em và cung cấp trợ giúp khi cần.
Tạo cơ hội cho sự di chuyển.
Hoạt động thể chất đã được chứng minh là có liên quan trực tiếp đến hạnh phúc. Đảm bảo rằng học sinh có thể tận hưởng giờ ra chơi, giờ học thể dục và giờ nghỉ vận động trong lớp học. Chuẩn bị một môi trường ngoài trời nơi học sinh có thể hít thở không khí trong lành và trải nghiệm thêm một số tự do di chuyển trong chu kỳ làm việc cũng có thể hữu ích.
Có khiếu hài hước.
Nghiên cứu chỉ ra rằng việc mỉm cười và cười lớn giải phóng endorphin giúp nâng cao tâm trạng. Những hành động này gây ra phản ứng hóa học trong não thúc đẩy hạnh phúc. Kể một câu chuyện cười hoặc đọc một câu chuyện vui. Khuyến khích học sinh làm điều gì đó khiến người khác mỉm cười và điều đó cũng sẽ giúp cải thiện tâm trạng của họ.
Giúp trẻ xác định và theo đuổi sở thích của mình.
Giúp trẻ tìm ra sở thích của mình và khuyến khích trẻ theo đuổi sở thích đó. Khi trẻ tham gia vào các hoạt động mà chúng thích, chúng có thể duy trì sự hiện diện.
Cuối cùng, như Tiến sĩ Montessori nhắc nhở chúng ta, “Đứa trẻ tập trung sẽ vô cùng hạnh phúc.” Với tư cách là người hướng dẫn, hãy tạo cơ hội cho trẻ kết nối với môi trường đã chuẩn bị theo những cách có ý nghĩa, có mục đích để nuôi dưỡng cảm giác tập trung sâu sắc. Đây chính là nơi trẻ em sẽ tìm thấy hạnh phúc thực sự!
Theo Heather White