fbpx
0907970768; 0937970768; 0947970768
smilingfingers@sfmis.edu.vn
Trang chủ / Tìm hiểu Montessori / Dòng thời gian của cuộc đời Maria Montessori vĩ đại

Dòng thời gian của cuộc đời Maria Montessori vĩ đại

Cuộc đời Maria Montessori trải qua nhiều bước thăng trầm để theo đuổi niềm đam mê giáo dục trẻ em. Bà là người sáng lập nên phương pháp giáo dục Montessori nổi tiếng trên toàn thế giới mà mãi đến hiện tại, sau hơn 100 năm từ khi bà thành lập nên “ngôi nhà trẻ thơ Montessori” thì quan điểm giáo dục và những triết lý về giáo dục mầm non của bà vẫn là phương pháp giáo dục nòng cốt của thế kỷ 21…!

Dòng thời gian của cuộc đời Maria Montessori vĩ đại

Năm 1870

Maria Montessori sinh ngày 31 tháng 8 tại Chiaravalle, tỉnh Ancona, Ý, năm đầu tiên Ý trở thành quốc gia độc lập.

Học trường phổ thông chuyên Khoa học/Kỹ thuật ở Rome dành cho các bé trai.

Năm 1896

Trở thành người phụ nữ đầu tiên lấy bằng Tiến sĩ Y khoa từ Đại học Rome.

Đại diện cho Ý tại Đại hội Phụ nữ Quốc tế tại Berlin; Đọc diễn thuyết về quyền của nữ công nhân, bao gồm trả công bằng nhau cho công việc như nhau.

Nghiên cứu các bài viết của các bác sĩ người Pháp Itard và Séguin, người đã làm việc với trẻ em khuyết tật.

Năm 1900

Làm việc tại phòng khám tâm thần ở Rome.

Được bổ nhiệm làm giám đốc của Orthophrenic School, một trường mẫu để đào tạo giáo viên dạy trẻ em khuyết tật phát triển.

Trong hai năm, cô thử nghiệm tại trường mẫu với các giáo cụ để kích thích các giác quan. Cô thành công trong việc thúc đẩy sự phát triển của một số trẻ em đến mức chúng đạt được kết quả tương tự như trẻ em đang phát triển trong các kỳ thi của tiểu bang.

Năm 1904 đến 1908

Cuộc đời Maria Montessori bước sang một trang khác khi bà nhận học hàm Giáo sư tại đại học Rome

Các bài giảng về nhân chủng học và sinh học tại trường giáo dục của Đại học Rome, kết hợp các quan sát lâm sàng của cô về học sinh ở các trường tiểu học Rome. Những bài giảng này trở thành nền tảng của cuốn sách Nhân học sư phạm (1910) của cô.

Năm 1907

Ngôi nhà dành cho trẻ em đầu tiên (Casa dei Bambini) được khai trương tại số 53 Via dei Marsi ở quận San Lorenzo của Rome vào ngày lễ Epiphany, ngày 6 tháng 1.

Năm 1909

Mở khóa đào tạo đầu tiên theo phương pháp của cô cho khoảng 100 sinh viên ở Rome. Ở đó, trong khoảng một tháng, cô viết cuốn sách đầu tiên của cô Phương pháp Sư phạm khoa học áp dụng cho giáo dục trẻ em trong Casa dei Bambini.

Trong những năm tiếp theo, cuốn sách này đượ dịch sang hơn 20 ngôn ngữ. Ấn bản tiếng Anh có tiêu đề Phương pháp Montessori.

Năm 1911

Từ bỏ chức vụ giảng dạy của cô tại Đại học Rome và từ bỏ hoạt động y tế tư nhân để tập trung hoàn toàn vào giáo dục.

Phương pháp Montessori đã được áp dụng vào các trường học tiếng Anh và Argentina và bắt đầu được đưa vào các trường tiểu học của Ý và Thụy Sĩ.

Các Ngôi nhà trẻ thơ được thành lập ở Paris, New York và Boston.

Năm 1913

Điều hành khóa đào tạo quốc tế đầu tiên trong căn hộ của cô ở Rome, dưới sự bảo trợ của Nữ hoàng Margherita. Sinh viên đến từ Ý và các nước châu Âu khác, Úc, Nam Phi, Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Hoa Kỳ và Canada.

Hiệp hội giáo dục Montessori thành lập tại Hoa Kỳ. Thành viên của nó bao gồm Alexander Graham Bell, vợ ông, Mabel Bell, S.S. McClure, và con gái của Tổng thống Wilson, Margaret Woodrow Wilson.

Chuyến đi đầu tiên đến Hoa Kỳ.

maria montessori đến hoa kỳ

Năm 1915

Chuyến đi thứ hai đến Hoa Kỳ, cùng với con trai của cô, Mario. Diễn thuyết trước Liên đoàn mẫu giáo quốc tế và Hiệp hội giáo dục quốc gia (NEA), và vận hành khóa đào tạo quốc tế thứ ba.

Tại Triển lãm quốc tế Panama-Thái Bình Dương ở San Francisco, một lớp Montessori hoạt động trong một gian hàng thủy tinh được quan sát bởi du khách.

Các bài giảng NEA của Tiến sĩ Montessori được xuất bản ở New York: Hệ thống giáo dục của tôi, Tổ chức công tác trí tuệ ở trường, Giáo dục liên quan đến trí tưởng tượng của đứa trẻ nhỏ, và người mẹ và đứa trẻ.

Năm 1916

Chuyển đến Barcelona theo lời mời của chính quyền thành phố; Barcelona vẫn là nhà của cô ấy cho đến khi cuộc đảo chính năm 1936 đưa Tướng Franco lên nắm quyền.

Khóa đào tạo quốc tế thứ tư tại Barcelona.

Trường mẫu Montessori và một nhà nguyện trẻ em được thành lập ở Barcelona, ​​cùng với  một học viện đào tạo giáo viên, với sự hậu thuẫn của chính phủ Catalan.

Cuốn sách thứ tư của cô xuất hiện, L tíchautoeducazione nelle Scuole Elementari (tựa tiếng Anh: Phương pháp Montessori tiên tiến).

Năm 1924

Khóa đào tạo bốn tháng tại Amsterdam.

Cuộc gặp gỡ của Montessori với Benito Mussolini (người đã lên nắm quyền năm 1922) dẫn đến sự công nhận chính thức và thành lập rộng rãi các trường Montessori của chính phủ Ý.

Năm 1929

Một trung tâm đào tạo giáo viên Montessori với một trường Montessori kiểu mẫu đã được xây dựng tại Rome; hợp tác giữa Maria Montessori và các kiến ​​trúc sư.

Đại hội Montessori quốc tế đầu tiên tại Helsingør, Đan Mạch.

Kết hợp với con trai của cô, Mario, sáng lập Hiệp hội Montessori Quốc tế (AMI), có trụ sở tại Berlin (cho đến năm 1935; sau đó tại Amsterdam).

Năm 1940

Vào tháng 6, Mario Montessori bị bắt nhốt bởi chính phủ thuộc địa Anh ở Ấn Độ với tư cách là một kẻ thù ngoài hành tinh, và Maria Montessori bị giới hạn trong trại của Hội Thông Thiên Học. Mario được thả vào tháng Tám với sự tôn trọng của Viceroy cho Maria Montessori và để tôn vinh sinh nhật lần thứ 70 của bà. Tuy nhiên, mẹ con Montessori không được phép rời khỏi đất nước cho đến khi chiến tranh kết thúc

Năm 1947

Maria và Mario Montessori thành lập một Trung tâm Montessori ở London.

Chuyến đi đến Ý: sự hồi sinh của Hội Montessori. Các cơ sở Montessori bắt đầu được mở cửa trở lại. Trợ tá cho trẻ sơ sinh được khởi xướng tại Rome.

Quay trở lại Ấn Độ để tham gia một khóa đào tạo ở Adyar.

cuộc đời maria montessori và mario

Năm 1948

Các khóa đào tạo ở Ahmedabad, Adyar và Poona; các bài giảng ở Bombay.

Chuyến đi đến Gwalior, Ấn Độ; giám sát việc mở một trường mẫu đến mười hai tuổi.

Ghé thăm trung tâm đào tạo Montessori với trường mẫu ở Colombo (Ceylon).

De l hèenfant á l ladadolescent (Từ thời thơ ấu đến tuổi thiếu niên) xuất bản bằng tiếng Pháp. Cuốn sách này đặt ra các khái niệm của Maria Montessori cho giáo dục tiểu học và vị thành niên.

Khám phá trẻ thơ, Để giáo dục tiềm năng của con người, Những điều bạn nên biết về con bạn, và Đào tạo trẻ em được xuất bản ở Madras, Ấn Độ.

Năm 1949

Đề cử lần đầu tiên cho giải thưởng Nobel Hòa bình (một lần nữa vào năm 1950 và 1951).

Khóa đào tạo kéo dài một tháng tại Pakistan, được hỗ trợ bởi Mario và Albert Joosten.

Trở lại châu Âu. Đại hội Montessori quốc tế lần thứ tám tại San Remo, Ý.

Sách Tâm trí hấp thụ được xuất bản ở Ấn Độ.

Xuất bản tác phẩm lớn cuối cùng của cô: Formazione dell Hayuomo (bằng tiếng Anh, Sự hình thành của con người, Adyar 1955).

Năm 1952

Cuộc đời Maria Montessori dừng lại khi bà qua đời ngày 6 tháng 5 tại Noordwijk aan Zee, Hà Lan; bà được chôn cất tại nghĩa trang Công giáo địa phương.

Kết luận

Trên đây là dòng thời gian về cuộc đời Maria Montessori, một trong những người phụ nữ vĩ đại nhất lịch sử, bà đã cống hiến hết mình cho giáo dục cho thế hệ mầm non tại thời điểm đó cũng như đến tận ngày nay.

Smiling Fingers dịch theo Montessori Australia